เวชสำอาง คืออะไร แตกต่างจากเครื่องสำอางทั่วไปอย่างไร เวชสำอาง คือ อะไร?มาดูกัน

เวชสำอาง คือ อะไร?มาดูกัน ต่างกันอย่างไรกับเครื่องสำอาง

คำว่า เวชสำอาง แปลมาจากคำว่า “cosmeceutical productsซึ่งเป็นคำที่ไม่มีนิยามตามกฎหมาย (หมายถึงไม่มีประเทศใด ที่มีคำนี้ในกฎหมายของเขา)

ไม่ว่าจะจากองค์การอาหารและยา (อย.) ของเมืองไทย อเมริกา ซึ่งเป็นเครื่องสำอาง ที่ออกฤทธิ์หรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนังได้ แต่ยังไม่จัดเป็นยา

ในขณะที่ "เครื่องสำอาง" นั้นมีความหมายดังนี้ ความหมายของ คำว่า "เครื่องสำอาง" ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอางพ.ศ. 2535 กำหนดไว้ว่าโดยก่อนที่จะมีการบัญญัติคำว่าเวชสำอางขึ้นนั้น เครื่องสำอางที่ผู้บริโภคใช้กันทั่วไปจะมีหน้าที่อย่างง่าย คือ การล้างทำความสะอาด เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน หรือจะเป็นการให้ความชุ่มชื้นกับผิว เช่น มอยเจอร์ไรเซอร์ต่าง ๆ 

ซึ่งจะเป็นการเติมน้ำให้ผิวในช่วงขณะนั้น โดยไม่มีผลไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในชั้นผิว

เครื่องสำอางนั้นไม่สามารถรักษาโรคได้ ในขณะที่เวชสำอางสามารถ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างผิวหนังได้ แต่ยังไม่จัดเป็นยารักษาโรค    

ยกตัวอย่างการทำงานดังนี้

ประเภทให้ความชุ่มชื้น

เครื่องสำาง - ครีมบำรุงประเภทนี้จะมีส่วนผสมที่ทำให้ผิวแห้งเกิดความชุ่มชื้นได้ชั่วคราว และจะระเหยออกไป ซึ่งจำเป็นต้องทาใหม่เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่มีผลในการปรับโครงสร้างกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว

เวชสำอาง - ครีมบำรุงผิวประเภทนี้จะมีส่วนผสมที่ช่วยปรับโครงสร้างเซลล์ผิวให้สามารถเก็บกักน้ำหล่อเลี้ยงผิวได้ดียิ่งขึ้น เมื่อใช้เป็นประจำจึงสามารถทำให้ผิวชุ่มชื้นได้โดยธรรมชาติ และเมื่อเลิกใช้แล้วก็จะยังคงให้ผลเช่นนั้นอยู่จนกว่าที่เซลล์บริเวณนั้นจะ เสื่อมไปตามธรรมชาติและสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายอีกครั้ง

ประเภทกันแดด

เครื่องสำอาง - ครีมกันแดดประเภทนี้จะมีเนื้อที่มองดูเหมือนครีมกันแดด มีลักษณะที่เคลือบผิว และให้ผลทางด้านปกปิดหรือนวลเนียนขึ้น แต่ไม่มีสารป้องกันรังสีผสมอยู่ ไม่มีค่า SPF เมื่อใช้เป็นประจำจึงทำให้ผิวเหี่ยว เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำได้ เหมือนกับไม่ได้ทาครีมกันแดดเลย

เวชสำอาง - ครีมกันแดดประเภทนี้จะจะช่วยป้องกันรังสียูวีได้อย่างแท้จริง เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยป้องกันริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้า กระ ได้จริง

ประเภทต่อต้านริ้วรอย

เครื่องสำอาง – ครีมประเภทนี้จะทำหน้าที่เหมือน มอยเจอร์ไรเซอร์เท่านั้น คือ ช่วยเติมเต็มน้ำหล่อเลี้ยงผิวชั้นนอก ทำให้ผิวดูเต่งตึงหลังใช้แต่ไม่มีผลในการช่วยปรับโครงสร้างผิวในการกักเก็บ น้ำหล่อเลี้ยงผิว เมื่อน้ำระเหยหมดแล้ว ก็จะทำให้ผิวแห้งดังเดิม มีริ้วรอยดังเดิม หรือช่วยให้สภาพผิวทรง ๆ ถ้าหากโดนแดดมาก เครียดมาก ผิวก็จะทรุดได้เลยนะคะ

 

ขณะที่ “เครื่องสำอาง" หมายถึง สิ่งปรุง รวมทั้งเครื่องหอม และสารหอมต่างๆ ที่ใช้บนผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายมนุษย์ ที่มุ่งหมายสำหรับทำความสะอาด ป้องกัน แต่งเสริม เพื่อความงาม หรือเปลี่ยนแปลงรูปลักษณะ โดย ถู ทา พ่น หรือโรยเป็นต้น” โดยก่อนที่จะมีการบัญญัติคำว่าเวชสำอางขึ้นนั้น เครื่องสำอางที่ผู้บริโภคใช้กันทั่วไปจะมีหน้าที่อย่างง่าย คือ การล้างทำความสะอาด เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน

 

 

หรือจะเป็นการให้ความชุ่มชื้นกับผิว เช่น มอยเจอร์ไรเซอร์ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการเติมน้ำให้ผิวในช่วงขณะนั้น โดยไม่มีผลไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในชั้นผิว